Sinh viên năm cuối UEB - Troy và kỳ học trao đổi khó quên tại Đại học IGR-IAE, Rennes Pháp

Thời gian đăng: 09/08/24

Cơ hội học trao đổi tín chỉ tại các trường đại học quốc tế luôn mang tới những trải nghiệm thú vị, đa dạng và đầy hứa hẹn cho các sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Cùng lắng nghe tâm sự của bạn Nguyễn Khánh Ninh – sinh viên năm cuối UEB - Troy về chuyến hành trình đáng nhớ tại Đại học Rennes I (IGR- IAE) Pháp nhé.
Hành trình du học và trải nghiệm Châu Âu chắc hẳn là một ước mong của rất nhiều bạn học sinh, sinh viên còn đang ngồi trên ghế nhà trường và mình cũng vậy. Mình đã đắn đo rất nhiều về việc đi trao đổi, dù mình có cơ hội được đi từ năm hai đại học. Chấp nhận trao đổi nửa năm học ở một ngôi trường khác đồng nghĩa với việc bạn phải xa gia đình, bạn bè, bắt đầu cuộc sống một lần nữa ở tại một vùng trời khác. Với mình, việc bảo lưu ngay tại kỳ cuối trước thềm tốt nghiệp là quyết định sau 3 tuần suy nghĩ, cân nhắc đủ khía cạnh. Mình không chỉ phải bảo lưu 1 kỳ học, mà mình còn đứng trước quyết định chấp nhận tốt nghiệp trễ hơn các bạn cùng khoá. Tuy nhiên, trải nghiệp du học tại trường IGR-IAE, Rennes Pháp dù chỉ nửa năm không khiến mình hối hận.

Trường IGR-IAE, Rennes Pháp
Thời gian đầu đặt chân đến Pháp
Quy trình hồ sơ visa xin đi Pháp sẽ mất khoảng 1 tháng, tuy nhiên việc tìm nhà lại khiến mình trăn trở từ đầu tháng 5, lúc bắt đầu quyết định xin đi trao đổi. Việc tìm nhà cho thuê tại Rennes không hề dễ dàng, và đến tận tháng 8 lúc sắp bay sang Pháp mình vẫn chưa tìm được nhà ưng ý. Tuy nhiên, việc apply được vào Crous - ký túc xá cho sinh viên tại Pháp đã giải quyết hết nỗi lo. Mình nghĩ các bạn đi trao đổi ngắn như mình nên cố gắng apply vào Crous sớm để được nhận vào ở ký túc xá, vì lượng đơn hàng năm người apply ở ký túc xá rất đông. Ở Crous là một trải nghiệm tuyệt vời, và đặc biệt vui nữa, giá phòng thậm chí rẻ hơn rất nhiều kể cả nếu bạn tìm nhà ở ghép tại Pháp.

Crous - ký túc xá cho sinh viên tại Pháp
Mình đến Pháp trước gần 1 tháng ngày bắt đầu kỳ học để khám phá cuộc sống tại Paris trước khi về Rennes. Paris rất rất đẹp, với kiến trúc cổ kính, hàng trăm bảo tàng nghệ thuật và kiến trúc, đặc biệt là các lâu đài cổ thì siêu xinh luôn. Mình  luôn mong muốn có cơ hội đến thăm Paris lần nữa.

Khánh Ninh “check in” tại Pháp
Việc đầu tiên khi đến Rennes các bạn cần làm là đăng ký vé đi lại, chính là thẻ Korrigo, giá rơi vào khoảng 25e một tháng, được tự do đi lại các chuyến metro và bus trong thành phố. Tiếp đến là thủ tục làm thẻ ngân hàng, việc làm thẻ ngân hàng khá lằng nhắng và bạn cần phải có một người bạn nói được tiếng Pháp đi cùng giúp đỡ đăng ký thẻ. Bạn nên liên hệ với hội du học sinh Việt Nam tại Rennes nếu có bất cứ thắc mắc gì trong quá trình du học, và các anh chị hướng dẫn rất nhiệt tình về các thủ tục hành chính. Mình làm thẻ ngân hàng mất khoảng một tháng, sau để mình nộp tiền mặt euro cầm từ Việt Nam sang và tiêu dùng như bình thường. Thời gian ổn định tại Crous diễn ra nhanh chóng, các cô tại ký túc xá hỗ trợ mình hết mức có thể, và ở Crous có thể quen được những bạn người Việt học cùng trường nữa.

Đăng ký thẻ đi lại Korrigo tại Rennes
Trải nghiệm học tại IGR-IAE và những điều bất ngờ 
Trước ngày bắt đầu kỳ học sẽ tổ chức một buổi Welcome Day và một buổi Day Trip với trường học. Tại kỳ học vừa rồi mình đăng ký 4 môn học, bao gồm 1 môn tiếng Pháp. Môn tiếng Pháp đặc biệt đi học về rất muộn, thường là 6h tối vào học và 8h tối tan, mà tối muộn thì việc đợi bus đi về rất mất thời gian. Lớp tiếng Pháp rất vui và phù hợp với bạn nào yêu tiếng Pháp. Các môn học còn lại của trường rải rác trong tuần, có môn học nửa ngày, có những ngày nguyên một ngày liền chỉ học đúng 1 môn.

Khánh Ninh (bên phải ngoài cùng đeo kính) đi ăn cùng các bạn học ở Rennes
Một điều khiến mình khá bất ngờ về các chương trình học tại IGR-IAE là một môn chỉ kéo dài khoảng 1-2 tuần là học xong luôn, tiếp đó đến môn tiếp theo. Kỳ thi cuối kỳ thì sẽ dồn hết để thi vào tháng cuối của kỳ đó; và đôi khi đề sẽ không do giáo viên dạy môn đó ra, mà phụ trách bài thi cuối kỳ là một ban khác trong trường. 

Nguyễn Khánh Ninh học tập tại Đại học IGR-IAE
Việc học tại IGR-IAE khá nhẹ nhàng và thi cử không khó, bài tập cũng không nhiều. Nếu cần sự giúp đỡ tại trường các bạn nên liên hệ với cô Pom tại IGR-IAE, cô là điều phối sinh viên quốc tế tại trường. Về cơ bản, giáo viên tại trường chỉ hỗ trợ các vấn đề liên quan đến môn học.

Khánh Ninh giao lưu với các bạn tại IGR-IAE
Học tập tại IGR-IAE cũng giúp mình làm quen được với rất nhiều bạn Việt Nam cũng học tại trường. Và hội du học sinh Việt tại Rennes cũng tổ chức các hoạt động Chào tân, ngoại khoá, nướng BBQ ngoài trời rất vui, và có thể làm quen được nhiều bạn mới.
Chuyến đi trao đổi lần này thực sự ý nghĩa vì mình được thử sức với những điều trước đây chưa từng làm, được kết bạn với những người bạn mới, được đến những nơi mà chúng mình đã muốn đến từ bé, được tiếp cận với nền giáo dục và văn hoá mà trước đây mình chưa từng được học và trải nghiệm. 
Chương trình UEB student Exchange của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN là cơ hội mà các bạn sinh viên UEB không nên bỏ lỡ nếu muốn “bước chân ra thế giới”. Nếu các bạn có hứng thú, hãy tìm hiểu ngay và chúng mình chắc chắn hành trình đó sẽ không làm bạn thất vọng đâu!
Chương trình UEB student Exchange của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN là cơ hội mà các bạn sinh viên UEB không nên bỏ lỡ nếu muốn “bước chân ra thế giới”. Nếu các bạn có hứng thú, hãy tìm hiểu ngay và chúng mình chắc chắn hành trình đó sẽ không làm bạn thất vọng đâu!
Đăng ký ngay tại đây