“Review” hành trình trao đổi học tập tại Viện nghiên cứu Chính trị Paris (Sciences Po) của sinh viên Bùi Thu Trang - UEB - Troy K20

Thời gian đăng: 08/08/24

Bùi Thu Trang, sinh viên UEB - Troy K20, đã có kỳ trao đổi quốc tế tại một trong những trường Đại học hàng đầu tại Pháp. Sau một khoảng thời gian tìm hiểu và chuẩn bị kỹ lưỡng, hành trình trao đổi tại Sciences Po đã mang lại cho cô nàng sinh viên UEB - Troy nhiều trải nghiệm học tập và văn hoá thú vị và đáng nhớ.

Là sinh viên của cả Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Đại học Troy (Troy University, Mỹ), Bùi Thu Trang sẽ có cơ hội tham gia trao đổi quốc tế trong mạng lưới đối tác  của cả hai Trường. Để không bỏ lỡ cơ hội trao đổi học tập tại các trường đối tác, cô nàng sinh viên UEB - Troy K20 đã luôn chuẩn bị một bảng thành tích học tập tốt để có thể tham gia trao đổi quốc tế ngay khi có cơ hội. Sau quá trình học tập và tìm hiểu, Thu Trang đã đặt mục tiêu đến Viện Nghiên cứu Chính trị Paris (Institut d’études politiques de Paris) - Viện Sciences Po trong kỳ Thu năm học 2023 - 2024. 
Viện Sciences Po hiện là Trường Đại học tốt thứ 350 trên thế giới và đứng thứ 2 trong về giảng dạy Chính trị theo bảng xếp hạng QS năm 2024. Đây cũng là cơ sở giảng dạy khoa học xã hội tốt thứ 2 tại Pháp chỉ sau Đại học PSL (Paris Sciences & Lettres).

Khuôn viên xinh đẹp của Viện Sciences Po tại Reims
“Mình chọn Sciences Po vì biết Trường có truyền thống học tập và nghiên cứu được đánh giá cao và là nơi đã đào tạo rất nhiều vị nguyên thủ quốc gia và cán bộ chính phủ Pháp. Do đó, mình cũng đặt mục tiêu tận dụng cơ hội này để học tập và trau dồi thật nhiều kiến thức và kinh nghiệm. Mình đã tìm hiểu về chứng chỉ Certificate in Social Sciences and Humanities của trường, được cấp cho các sinh viên trao đổi hoàn thành 30 tín chỉ trong một kì học và đã đăng ký học 5 lớp để được nhận chứng chỉ này.” - Bùi Thu Trang chia sẻ về lựa chọn trao đổi quốc tế tại Viện Sciences Po của mình. 
Cùng theo chân Bùi Thu Trang và hiểu hơn về hành trình học tập tại Viện Sciences Po (Pháp) nhé. 
Môi trường học tập ở Viện Sciences Po có gì đặc biệt?
Viện Sciences Po có nhiều cơ sở ở các thành phố khắp nước Pháp, bao gồm Paris, Dijon, Menton… nhưng cô sinh viên UEB - Troy đã chọn học tại cơ sở ở Reims, một thành phố cổ kính và bình yên của Pháp. Reims nằm về phía Bắc nước Pháp, chỉ cách thủ đô Paris 45 phút đi tàu và không hề kém phần hiện đại và phát triển. Trong một học kỳ tại đây, Thu Trang đã được học tập cùng đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp và ưu tú, trải nghiệm môi trường học tập quốc tế hàng đầu với sinh viên đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, đồng thời được truyền cảm hứng để học tập nhiều môn học bên ngoài chuyên ngành như Văn học, Chính trị, Nhân học và Xã hội học. 

Thành phố Reims, nơi Thu Trang đã ở trong thời gian trao đổi
Thu Trang chia sẻ: “Đối với mình, đây là một dịp quý báu để được trải nghiệm việc học các kiến thức mà trước đây mình chỉ tự tìm hiểu, nên dù là sinh viên Kinh tế nhưng mình đã đăng ký học các môn với chủ đề từ Chính trị, Nhân học, Xã hội học, và thậm chí cả môn Văn học. Điều ấn tượng nhất với mình chính là đội ngũ giảng viên đam mê và tận tâm với chuyên ngành của mình. Dù khối lượng kiến thức cần truyền tải khá nhiều, nhưng với phương pháp giảng dạy đa dạng và cách tiếp cận thú vị, mình cảm thấy được truyền cảm hứng rất nhiều trong suốt quá trình học tập tại Sciences Po.” 

Khuôn viên trường cổ kính, hệ thống thư viện đồ sộ, đội ngũ giảng viên tận tâm “biến” mỗi ngày đi học đều là một ngày vui 
Tuy chỉ trao đổi một học kỳ, nhưng Thu Trang đã có cơ hội gia tăng trải nghiệm hội nhập quốc tế, mở mang kiến thức chuyên ngành cũng như kiến thức xã hội, văn hoá và chính trị, cũng như chuẩn bị tốt hơn cho công việc tương lai sau này. 
Không chỉ học, mà còn là “sống” trong nền văn hoá mới
Kiến thức là một trong những mục tiêu hàng đầu của các bạn sinh viên khi tham gia các chương trình trao đổi quốc tế. Thế nhưng, bên cạnh tích luỹ kiến thức chuyên ngành cùng các giảng viên hàng đầu trên thế giới, cô sinh viên UEB - Troy của chúng ta còn ưu tiên giao lưu văn hoá cùng các bạn sinh viên quốc tế. Đây là cách tích luỹ trải nghiệm văn hoá vô cùng hiệu quả. 
Viện Sciences Po tại Reims có khoảng 2000 sinh viên với 50% là sinh viên quốc tế. Thu Trang đã có cơ hội làm quen, gặp gỡ, trao đổi và giao lưu văn hoá với bạn bè đến từ khắp nơi trên thế giới. 

Tham gia hoạt động gây quỹ, và giao lưu cùng bạn bè quốc tế sau giờ học giúp Thu Trang nới rộng vòng bạn bè, tăng thêm vốn văn hoá
“Đây cũng là môi trường với các bạn trẻ vô cùng năng động và cầu tiến, nên trong quá trình học mình đã được tham gia vào rất nhiều hoạt động của các tổ chức sinh viên liên quan đến trao đổi văn hóa, bình đẳng giới, phát triển bền vững, và công bằng xã hội. Mình đã được làm quen với các bạn tuy mới chỉ đang học đại học nhưng đã có kinh nghiệm tham gia và đóng vai trò lãnh đạo trong các hoạt động xã hội, và đã học được rất nhiều qua trải nghiệm quý giá này.” - Thu Trang thích thú bày tỏ sự hứng khởi với cộng đồng sinh viên đa quốc gia tại Viện Sciences Po. 
Cơ hội vi vu và trải nghiệm văn hoá khắp châu Âu
Nền di sản văn hoá đồ sộ của các nước châu Âu cũng là một trong những điểm hấp dẫn thúc đẩy Thu Trang lựa chọn Pháp và thành phố Reims cổ kính. Học tập tại châu Âu là lợi thế tuyệt vời để sinh viên lĩnh hội kiến thức về cuộc sống, con người, bề dày lịch sử, công trình kiến trúc nguy nga. Không chỉ vậy, Thu Trang còn học được bài học cuộc sống sôi động, cách sống độc lập, có trách nhiệm và trưởng thành hơn. 
“Tuy phải dành kha khá thời gian cho việc học, nhưng mình cũng tận dụng các dịp nghỉ cuối tuần, nghỉ giữa kỳ thu, và nghỉ đông để khám phá các thành phố Châu Âu. Nhờ có hệ thống tàu và xe bus mà mình đã được khám phá những đất nước trước đây chỉ được biết qua sách báo như Hà Lan, Bỉ, Đức, Thụy Sĩ, và Ý. Mình yêu thích việc đi trên những đại lộ với kiểu kiến trúc Haussmann vào một ngày nắng đẹp ở Paris, dành hàng giờ trong những bảo tàng đồ sộ và các công trình nguy nga tráng lệ mà các bạn sinh viên bọn mình thường được đặc quyền miễn phí hoặc giảm giá vé vào; hay bước qua những con đường đá cổ kính ở Rome, ăn một chiếc gelato thật ngon và nhìn tận mắt các công trình còn tồn tại từ Đế quốc La Mã. Đặc biệt nhờ để ý “săn” vé máy bay giá rẻ mà mình đã được đến Hy Lạp, đặt chân đến đền thờ thần Athena, trường học của Aristotle, và ngắm hoàng hôn kỳ diệu ở đảo Santorini.” - Thu Trang nói về những trải nghiệm tại châu Âu của mình. 

Vi vu khắp châu Âu mang lại những trải nghiệm mới lạ và bổ ích cho cô nàng sinh viên UEB - Troy
Mỗi học kỳ trao đổi quốc tế không chỉ giúp sinh viên trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng mà giúp các bạn thu hoạch được nhiều trải nghiệm văn hoá đa dạng từ các quốc gia trên thế giới, nâng cao giá trị bản thân và mở rộng cơ hội việc làm trong tương lai. 
Chương trình Cử nhân Quản trị kinh doanh chính quy quốc tế của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN liên kết đào tạo với Đại học Troy (Troy University, Mỹ) - BSBA Troy được đào tạo 100% bằng tiếng Anh với 50% giảng viên của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và 50% giảng viên từ Đại học Troy. Chương trình được kiểm định chất lượng bởi tổ chức AACSB (Association to Advance Collegiate Schools of Business) và được công nhận văn bằng bởi Bộ GD&ĐT Việt Nam. 
Chương trình BSBA Troy có 02 chuyên ngành chuyên sâu bao gồm:
- Phân tích dữ liệu 
- Quản lý 
Tìm hiểu thêm về chương trình Cử nhân Quản trị kinh doanh do Đại học Troy cấp bằng tại đây: https://troy.ueb.edu.vn/
Hotline tìm hiểu thông tin tuyển sinh 2024: 0385358535 | 0926992688